DSpace
 

ULIS >
0.6. THÔNG TIN KHOA HỌC >
6.1 Thông tin khoa học >

Please use this identifier to cite or link to this item: http://hdl.handle.net/123456789/959

Title: NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY KỸ NĂNG ĐỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGOẠI NGỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Authors: dương thị, nự
Keywords: NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY KỸ NĂNG ĐỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGOẠI NGỮ Ở ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Issue Date: 2009
Publisher: ULIS
Abstract: Trước nhu cầu ngày càng lớn cần dùng ngoại ngữ để đi làm cho các tổ chức, công ty nước ngoài và để đi du học, các sinh viên Việt Nam đã thấy rõ tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ. Làm thế nào để học tiếng Anh tốt và có hiệu quả là vấn đề mà các nhà giáo dục rất quan tâm. Tại sao có hiện tượng, người học đã học 6-7 năm tiếng Anh phổ thông mà vẫn chưa thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp và để làm việc được? Có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Ví như, chất lượng giáo viên, giáo trình, trang thiết bị giảng dạy, môi truờng học tập, cách học của sinh viên v.v... Một trong những yếu tố quan trọng nên được đề cập ở đây là thiết bị giảng dạy. Việc đổi mới thiết bị giảng dạy, việc tham gia hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ngoại ngữ. Công tác giảng dạy tiếng Anh sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng trở nên phổ biến và hữu dụng. Công nghệ máy tính đã “tạo ra môi trường học vừa có tính độc lập lại vừa có tính hợp tác trong đó học sinh có thể tiếp thụ và thực hành một ngôn ngữ” (Schoepp và Erogul, 2001, trích trong Lin, 2003). Đặc biệt, đối với công tác giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành (TACN), việc sử dụng các phần mềm giúp cho các giáo viên có thể truyền đạt thành công được các thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu và khô cứng tới sinh viên một cách dễ dàng hơn, khiến việc ghi nhớ và áp dụng các thuật ngữ đó ở sinh viên trở nên dễ dàng hơn. Tăng hứng thú học tập của người học là một lợi ích được các tác giả khẳng định. “Việc sử dụng máy tính tạo động lực thúc đẩy người học học tập”. “Video, tranh ảnh và âm thanh trên máy tính sẽ cùng một lúc kích thích cả thị giác và thính giác của người học mà các tài liệu truyền thông không làm được” (Galavis, 1998). “Nếu người học được tham gia vào một chương trình học ngôn ngữ có kết hợp công nghệ máy tính thì chắc chắn họ sẽ có động lực hơn” (Schoepp & Erogul, 2001). Các ứng dụng công nghệ trong dạy học ngoại ngữ là vô cùng phong phú và đa dạng: máy tính, phần mềm xử lý văn bản, internet (mạng toàn cầu, phần mềm đưa tin, thư điện tử), đĩa CD, VCD, DVD, máy chiếu, máy ảnh, máy quay, tivi, đài, truyền hình cáp. Một trong những ứng dụng phổ biến của CNTT là việc sử dụng tài liệu từ internet phục vụ dạy và học (David, 2000). Một ứng dụng khác được giáo viên ưa chuộng là các hoạt động dự án dựa trên việc tìm kiếm thông tin trên internet. Ngoài mạng toàn cầu, internet còn đem lại nhiều dịch vụ khác hữu ích cho việc dạy học như thư điện tử, các nhóm tin, phần mềm đưa tin, diễn đàn, mạng liên trường (Robertson, 2006). Ngoài ra, giáo viên có thể dựng các phần mềm thương mại phục vụ cho các hoạt động dạy học như phần mềm trình chiếu, phần mềm xử lí văn bản. Có thể nói ứng dụng của CNTT trong dạy học ngoại ngữ là vô tận bởi nó không chỉ nằm trong phạm vi công nghệ mà phụ thuộc vào sự sáng tạo của người giáo viên. Ngoài những công trình nghiên cứu về việc ứng dụng CNTT trong dạy học, các nghiên cứu về vai trò của CNTT trong việc học ngôn ngữ cũng đã được quan tâm đến nhiều trong các công trình của các nhà nghiên cứu trên thế giới và trong trong nước. Mặc dù đã có nhiều công trình nghiên cứu về việc ứng dụng CNTT trong dạy và học ngôn ngữ nhưng cho đến nay vẫn chưa có công trình nào nghiên cứu về việc ứng dụng CNTT hỗ trợ cho việc dạy học tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên không chuyên tiếng Anh ở Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN). Tác giả của đề tài này coi đây là lý do cơ bản để tiến hành nghiên cứu đề tài của mình trên cơ sở thừa kế những thành tựu khoa học của các nhà khoa học tiền bối. Việc thực hiện những ý tưởng và các chương trình ứng dụng CNTT vào giảng dạy ngoại ngữ còn gặp nhiều khó khăn, cả về phía người dạy, phía người học lẫn sự thiếu hụt về cơ sở vật chất (các thiết bị, phòng học Multimedia ...). Trên thực tế, cùng với sự phát triển về khoa học kỹ thuật, sự ứng dụng các thành tựu khoa học vào dạy học ngoại ngữ ngày càng được quan tâm. Trong chương trình đào tạo cử nhân tài năng của các trường thành viên và các khoa trực thuộc của ĐHQGHN, CNTT đã được giới thiệu và đưa vào sử dụng như một công cụ giáo dục hiện đại, góp phần đổi mới đáng kể phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò theo chiều hướng có lợi hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Từ năm 2002 đến nay, các giáo viên khoa Ngoại ngữ chuyên ngành trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN luôn tìm cơ hội và có nhiều cố gắng đưa CNTT như một công cụ dạy học vào bài giảng ngoại ngữ các chuyên ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Kinh tế và Luật. Năm 2006 một đề tài đổi mới phương pháp dạy đọc hiểu TACN Công nghệ thông tin đã được tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm trên một lớp sinh viên. Kết quả cho thấy với sự hỗ trợ của CNTT, không những giáo viên có bài giảng hấp dẫn hơn, các hoạt động trong lớp được thực hiện dễ dàng hơn mà nhiều sinh viên đã tích cực tham gia vào việc học tập trên lớp cũng như việc tự học ở nhà. Có sự hỗ trợ của Powerpoint sinh viên có thể trình bày các nội dung chủ đề về chuyên ngành qua các bài tập đọc hiểu tự học ở nhà. Chia sẻ quan điểm với các nhà nghiên cứu về vấn đề này, tác giả của đề tài cho rằng giáo dục ngoại ngữ với sự hỗ trợ của CNTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu được, cần phải có nhiều công trình nghiên cứu và chương trình ứng dụng CNTT trong dạy học ngoại ngữ, đặc biệt trong môi trường đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành cho sinh viên không chuyên tiếng Anh ở ĐHQGHN.
URI: http://hdl.handle.net/123456789/959
Appears in Collections:6.1 Thông tin khoa học

Files in This Item:

File Description SizeFormat
132 NU Duong Thi.doc3.07 MBMicrosoft WordView/Open

Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

 

Valid XHTML 1.0! DSpace Software Copyright © 2002-2010  Duraspace - Feedback